Cổng thương mại dịch vụ công quốc gia: Kênh có ích ‘hiện đại hóa’ TTHC

(thanhtuong.vn.vn) - Sau 1 năm vận hành, những tác dụng bước đầu của Cổng thương mại dịch vụ công tổ quốc đã cho thấy thêm đây là kênh hữu hiệu nhất ‘hiện đại hóa’ thủ tục hành chính, thay đổi phương thức chỉ đạo, quản lý và điều hành theo hướng cơ quan chính phủ không giấy tờ. Cổng thương mại dịch vụ công đất nước là một trong những những giải pháp phát triển cơ quan chính phủ điện tử trên Việt Nam.

Bạn đang xem: Cổng dịch vụ quốc gia


cỗ trưởng, nhà nhiệm Văn phòng cơ quan chỉ đạo của chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Tiết kiệm 8.500 tỷ đồng/năm tự các hệ thống trụ cột của CPĐT

Không ngừng cải thiện chất lượng thực kiến thiết vụ với tinh thầnphục vụ được thực hiện xuyên trong cả cả nhiệm kỳ chính phủ nước nhà khóa XIV, cố kỉnh thểhóa bằng phương châm xây dựng cơ quan chính phủ điện tử (CPĐT), xin cỗ trưởng, Chủnhiệm cho biết thêm mục tiêu sản xuất CPĐT tại nước ta đến nay đã có nhữngkết trái gì nổi bật?

Theo reviews của cấu kết Viễn thông quốc tế (ITU) công bố tháng 7/2019, vn tăng 50 bậc về chỉ số an toàn, an toàn thông tin so với năm 2017, đứng số 50/194 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Có thể nói trong veo nhiệm kỳ vừa qua, bọn họ đã biểu thị nhữngquyết trọng điểm trong công tác lãnh đạo điều hành và chế tạo ra sự đổi khác rõ rệttrong kiến tạo CPĐT và có được những công dụng nổi bật.

Đến nay, khung pháp lý nhất quán về xây dừng CPĐT mỗi bước được hoànthiện. Bao gồm phủ, Thủ tướng chính phủ nước nhà đã phát hành nhiều văn bản quy phạmpháp luật đặc biệt quan trọng như: Nghị định về thực hiện TTHC bên trên môi trườngđiện tử, Nghị định về quản ngại lý, kết nối và share dữ liệu, Nghị định vềvăn thư năng lượng điện tử, quyết định của Thủ tướng về gửi thừa nhận văn bạn dạng điện tử,về cơ chế họp trực tuyến, đưa ra quyết định về mã định danh của các cơ quan, tổchức giao hàng kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương…

Các cơ quan hiện nay đang xây dựng các Nghị định về định danh cùng xác thựcđiện tử, về đảm bảo dữ liệu cá nhân, về đại lý dữ liệu non sông về bảohiểm… bề ngoài đầu tư, mướn dịch vụ technology thông tin dần dần được dỡ gỡ,Chính đậy đã phát hành Nghị định số 73/2019/NĐ-CP về làm chủ đầu tứ ứngdụng CNTT áp dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Các hệ thống thông tin tạo nên sự biến đổi rõ rệt về phương thức thao tác giữa những cơ quan hành bao gồm nhà nước cũng tương tự trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Các hệ thống thông tin vừa sản xuất lực kéo vừa tạo lực đẩy trong xúc tiến CPĐT. 

Chi tổn phí xã hội tiết kiệm ngân sách được khi triển khai dịch vụ công trực con đường trên Cổng dịch vụ thương mại công quốc gia là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

Các hệ thống thông tin trên được gửi vào quản lý giúp tiết kiệm chiphí xã hội cầu tính bên trên 8.500 tỷ đồng/năm với nhận được ý kiến tíchcực của thôn hội; tạo ra sự thay đổi rõ rệt về phương thức thao tác làm việc giữa cáccơ quan tiền hành thiết yếu nhà nước cũng như trong giải quyết thủ tục hànhchính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.Các hệ thống này vừa tạo nên lực kéo vừa chế tác lực đẩy trong thực thi CPĐT,hướng tới chính phủ số, nền kinh tế tài chính số, làng hội số; góp thêm phần thực hiệnmục tiêu kép của cơ quan chính phủ vừa phạt triển tài chính vừa hạn chế ảnh hưởngtiêu cực của đại dịch COVID-19.

*
cỗ trưởng, chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng khảo sát hạ tầng cntt tại Trung trung tâm hành chính công thức giấc Lâm Đồng tháng 11/2020. Ảnh: VGP

Thưa cỗ trưởng, nhà nhiệm VPCP, Cổng DVCGQ được xác định là kênhhữu hiệu độc nhất vô nhị ‘hiện đại hóa’ TTHC, ông nhận xét như cố gắng nào về kết quảvận hành trong một năm qua của Cổng DVCQG?

Bộ trưởng, công ty nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Xây dựngCPĐT không chỉ là là tiến bộ hóa buổi giao lưu của cơ quan công ty nước, nhưng caohơn nữa, là cải thiện hiệu quả hoạt động để ship hàng nhân dân, can dự sựphát triển kinh tế - buôn bản hội.

Thời gian qua, VPCP đã nhà trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quanthực hiện nay tái cấu trúc quy trình để tích hợp, cung ứng trên Cổng DVCQG.Giải pháp bảo đảm bình an thông tin đến Cổng DVCQG mà những cơ quan tiền liênquan đã chọn lựa là lựa chọn xuất sắc bởi hiện tại nay, các giải pháp liên quanđến đúng đắn là phần đa ở mức tốt dựa trên một khối hệ thống mạnh về công nghệ,đó là giải pháp mà tập đoàn VNPT đã trở nên tân tiến cùng những bên gồm liênquan.

Như tôi vừa kể đến kết quả ở trên, tới lúc này Cổng DVCQG vẫn cung cấpcác dịch vụ thương mại công thiết yếu, có đối tượng người dùng tuân thủ cao, liên quan đếnnhiều cơ quan, đơn vị chức năng như: các dịch vụ công hỗ trợ người lao động vàdoanh nghiệp bị tác động do đại dịch COVID-19; chứng thực phiên bản sao điệntử từ bạn dạng chính; đổi giấy tờ lái xe; nộp phân phát xử lý phạm luật hành chínhtrong nghành nghề dịch vụ giao thông con đường bộ; đóng bảo đảm xã hội, bảo hiểm ytế; liên thông kê khai, nộp lệ mức giá trước bạ và cấp đăng ký, hải dương số xe ôtô,…

Có thể nói chỉ với sau 1 năm vận hành, những công dụng bước đầu của CổngDVCQG cho biết thêm đây là tuyến phố phù hợp, đúng chuẩn để hiện đại hóa việcthực hiện TTHC.

So với mon 3/2020, cho nay, con số tài khoản đăng ký tăng gấp 4,6lần; số lượt truy hỏi cập tìm hiểu thông tin và thương mại dịch vụ tăng gấp 4,3 lần;số thương mại dịch vụ công trực đường tích hợp, cung ứng trên Cổng tăng gấp 12 lần;số hồ sơ trực tuyến triển khai từ Cổng tăng vội vàng hơn 45 lần; số hồ nước sơđồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, review việcthực hiện nay tăng vội hơn 8 lần. Riêng số giao dịch giao dịch thanh toán trực tuyếntăng 12,6 lần đối với tháng 6/2020.

*
cỗ trưởng, chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đứng vị trí số 1 Tổ công tác của Thủ tướng tá khảo sát thực tế triển khai những nhiệm vụ xây dựng chính phủ điện tử, cách tân TTHC tại tỉnh Thái Nguyên tháng 9/2020. - Ảnh: VGP

Trong thời gian chống dịch COVID-19, Cổng DVCQG góp phần rõ ràng hóachỉ đạo của cơ quan chính phủ về tăng tốc sử dụng thương mại & dịch vụ công trực tuyến. Khicác TTHC được tiến hành trực tuyến, người dân, công ty lớn không cònphải chạm mặt trực tiếp cán bộ thi hành công vụ, bớt sự xúc tiếp trực tiếpcũng đóng góp phần giảm được "tham nhũng vặt", giảm sự lạm quyền của cán bộ,hạn chế trục lợi cơ chế khi thực hiện nhiệm vụ.

Tiết kiệm 6.700 tỷ đồng/năm khi tiến hành dịch vụ công

Triển khai Cổng DVCQG là 1 trong những nhiệm vụ khủng trong CPĐT, giúp ngườidân, doanh nghiệp tiến hành giao dịch với các cơ quan công ty nước thuậntiện, tiện lợi hơn với tiết kiệm, phương châm này đã có lại tác dụng nhưthế nào cỗ trưởng, công ty nhiệm?

Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Triển khaiCổng DVCQG trước hết đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của fan dân, doanhnghiệp bởi tất cả tình trạng khi bạn dân thực hiện TTHC tại các cơ quanphải làm giấy tờ thủ tục nhiều lần, nộp hồ sơ nhiều nơi, thủ tục hồ sơ lại kèmnhiều làm hồ sơ phụ… túi tiền thời gian, chi tiêu công sức, không nói vấn đềtham nhũng vặt đang tạo khó khăn khăn cho tất cả những người dân, công ty khi thực hiệnTTHC.

Trong quá trình triển khai, có tương đối nhiều yêu cầu, đòi hỏi như: chưa có cơsở dữ liệu nước nhà về dân cư, khu đất đai, chế tạo ra sự thống nhất, đồng bộtrong nhận thức, tổ chức triển khai thực hiện; biến hóa thói quen, cách thức làmviệc; xây đắp các khối hệ thống thông tin thân thiện với fan sử dụng, bảođảm hiệu quả, an toàn, an ninh thông tin... Chẳng hạn như việc lựa chọn,đưa dịch vụ thương mại công trực tuyến của các bộ, ngành lên Cổng DVCQG cũng lànhững áp lực đè nén không nhỏ, vì lúc ấy yêu cầu, đòi hỏi đối với những bộ,ngành, địa phương đang tăng lên, từ các việc sửa đổi, hoàn thiện thể chế, táicấu trúc quá trình nghiệp vụ, nâng cấp, hoàn thành xong các hệ thống thôngtin, đại lý dữ liệu…

Nhưng cũng thiết yếu những áp lực đó lại trở thành cồn lực quan trọng,cần thiết. Với quan điểm là không đợi đợi, cuộc sống đời thường đòi hỏi thì chúngta buộc phải làm, VPCP, các bộ, ngành, địa phương đã cố gắng vượt qua nhữngkhó khăn, vướng mắc, tồn tại, tiêu giảm để quyết trọng điểm khai trương, vận hànhchính thức Cổng DVCQG cũng tương tự các hệ thống khác nêu trên.

Xem thêm: Võ Giả Truyền Kỳ Mobile - Quay Võ Giả 9K Kim Cương Và Nghịch Vớ Vẩn

Với phương châm là đầu mối triệu tập trong cung ứng thông tin, hỗ trợthực hiện thương mại dịch vụ công, TTHC, Cổng DVCQG không chỉ giúp tiết kiệm thôngqua cung cấp các căn nguyên dùng chung cho các bộ ngành, địa phương nhưng mà cònlà kênh kết quả giúp giảm giá thành hành chủ yếu cũng như ngân sách xã hộicho bạn dân, doanh nghiệp.

Điều này được mô tả trong từng thương mại & dịch vụ công được cung cấp, tíchhợp lên Cổng DVCQG với là số lượng sẽ thường xuyên tăng lên theo từng dịch vụđược tích hợp.

Đơn cử, thương mại & dịch vụ công “Đóng bảo đảm xã hội bắt buộc, bảo đảm y tế,bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn đáng tiếc lao cồn - bệnh nghề nghiệp” phụcvụ 780.096 đơn vị tham gia đóng bảo hiểm xã hội đến hơn 14,4 triệu laođộng với 12,7 triệu bảo đảm y tế của tín đồ lao rượu cồn hàng tháng. Dịch vụnày trước đó đều có tác dụng bằng hình thức thủ công, phải chuẩn bị chứng trường đoản cú vàđến bank hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm đóng.

Tuy nhiên, khi cung cấp trên Cổng DVCQG, bên cạnh thúc đẩy thanh toánkhông sử dụng tiền mặt, còn khiến cho mỗi tháng đơn vị chức năng sử dụng lao đụng tiếtkiệm được tối thiểu 01 ngày công mang đến việc triển khai thủ tục này, tươngđương khoảng tầm hơn 1.329 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ kê khai, nộp lệ chi phí trước bạ cường độ 4 và cung cấp đăng ký, đại dương sốxe cường độ 3 áp dụng cho cả xe sản xuất, gắn ráp trong nước với xe nhậpkhẩu khi xúc tiến toàn quốc dự kiến nhỏ số tiết kiệm chi phí được của làng mạc hộitối thiểu sẽ hơn 1.126 tỷ đồng/năm

Hay như thương mại & dịch vụ đổi giấy phép lái xe là một kênh dịch vụ được upgrade từ mứcđộ 3 lên đến mức độ 4 trên các đại lý tích hợp, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe củaBộ Y tế với xử lý vi phạm hành thiết yếu trong nghành giao thông con đường bộcủa cỗ Công an, cùng với trung bình khoảng hơn 965 nghìn lượt bạn thực hiệnhằng năm, mong tính số tiền ngày tiết kiệm tăng thêm so với triển khai dịch vụcông trực tuyến đường mức độ 3 khoảng tầm hơn 323,9 tỷ đồng/năm.

Theo tính toán, tổng giá thành xã hội tiết kiệm chi phí được khi triển khai dịch vụ công trực đường là bên trên 6.700 tỷ đồng/năm.

Trong năm 2021, Cổng DVCQG sẽ liên tục tích hợp những dịch vụ công củacác Bộ, cơ sở như: cỗ Y tế, cỗ Giáo dục, cỗ Tài chính, tứ pháp, Tòa ánnhân dân về tối cao…

Tiêu biểu, năm 2021, Cổng DVCQG liên kết với tand nhân dân tối caođể cung ứng các dịch vụ công: đón nhận và trả lời đơn; thanh toán giao dịch ánphí; công khai minh bạch các bạn dạng án có hiệu lực thực thi hiện hành thi hành; Nộp phạt theo các phiên bản áncủa Tòa án; Kết nối, giải đáp nhiệm vụ của Hội đồng Thẩm phán, Nghịquyết của Hội đồng Thẩm phán về tối cao…

Đẩy dũng mạnh tiện ích giao dịch trực tuyến đường của Cổng DVCQG

Thưa cỗ trưởng, công ty nhiệm VPCP, cụ thể Cổng DVCQG đã mang lạilợi ích lớn cho người dân, doanh nghiệp, xin ông cho biết kế hoạch tiếptheo của Cổng DVCQG nhằm tiếp tục góp phần hiện đại hóa hành chính, xâydựng CPĐT?

Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Thời giantới, VPCP với sự phối hợp ngặt nghèo của những Bộ, ngành, địa phương tậptrung xây dựng, trình Thủ tướng cơ quan chính phủ danh mục dịch vụ công trựctuyến ưu tiên tích hợp, hỗ trợ trên Cổng DVCQG để gia công cơ sở phối hợpvới những bộ, ngành, địa phương tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đối kháng giảnhóa thủ tục, thực hiện thay đổi theo phía tập trung, gồm sự liên thôngchia sẻ dữ liệu của đa số cơ quan, đơn vị chức năng để bảo đảm an toàn việc thực hiệnthuận lợi, giảm ck chéo, lãng phí.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển thanh toán không dùng tiền mặt,thanh toán điện tử. Đây là 1 trong những trong những chiến thuật được bao gồm phủ, Thủtướng cơ quan chính phủ rất quan tâm, chỉ đạo, đặc trưng trong toàn cảnh diễnbiến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Triển khai từ thời điểm tháng 3/2020, sau 8tháng triển khai, đã tất cả trên 38 nghìn giao dịch thanh toán trực tuyếntrên Cổng DVCQG.

Thời gian tới, Cổng DVCQG sẽ liên tiếp hoàn thiện, cải thiện chất lượngphục vụ cùng với dịch vụ thanh toán giao dịch trực tuyến; tăng nhanh tích vừa lòng thanh toántrực con đường với những dịch vụ giao dịch thiết yếu tương quan đến thuế nộiđịa, xử lý phạm luật hành bao gồm trong các nghành nghề quản lý, viện phí, họcphí và với ít nhất 1/2 số lượng TTHC bao gồm yêu cầu nghĩa vụ tài chính; đồngthời, nâng tỷ lệ thanh toán trực đường trên Cổng DVCQG tối thiểu 25%trên tổng thể giao dịch thanh toán giao dịch của thương mại dịch vụ công.

Tuy nhiên, để liên tục là kênh hữu hiệu nhất “hiện đại hóa” TTHC thìsự tiếp nhận của người dân, doanh nghiệp lớn thông qua phần trăm truy cập, sửdụng dịch vụ công Cổng DVCQG càng ngày càng cao, càng nhiều thì mới chứng tỏsự thành công xuất sắc của mục tiêu ship hàng người dân, doanh nghiệp. Nói cáchkhác họ chỉ thành công xuất sắc khi người dân, doanh nghiệp review CổngDVCQG sở hữu lại công dụng thiết thực cho người sử dụng.

Vì vậy, xây đắp và quản lý và vận hành Cổng DVCQG là công việc thường xuyên,liên tục, không tồn tại điểm dừng với phương châm xuyên suốt lấy sự ưng ý củacá nhân, tổ chức triển khai là thước đo unique cung cấp thương mại & dịch vụ công của cáccơ quan tiền hành chính Nhà nước.