Ngành thương mại điện tử vn được đánh giá là bao gồm tiềm năng vạc triển cực kỳ to lớn. Đi kèm theo đó là 1 trong những cuộc tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh không khoan nhượng.

Bạn đang xem: Bản đồ thương mại điện tử việt nam

Trước năng lực tài chính khỏe mạnh của những tập đoàn đa giang sơn như Shopee cùng Lazada, vẫn có rất nhiều lo ngại cho các sàn thương mại điện tử nội địa. Tuy nhiên, các số liệu mới nhất từ bạn dạng đồ thương mại điện tử Việt Nam(1) của iPrice Group lại cho thấy thêm các doanh nghiệp TMĐT nội hoàn toàn có tại sao để từ bỏ tin.

Thị trường khốc liệt

Sau khi Thegiodidong ngừng hoạt động sàn dịch vụ thương mại điện tử Vuivui vào tháng 12, tưởng như thị trường sẽ sở hữu một quý mới yên ả nhưng đến tháng 3, Robins.vn (tiền thân là Zalora Vietnam) cũng bất ngờ “dứt áo ra đi”.

Thông báo nhất thời dừng chuyển động trên trang web của Robins.vn.


So cùng với Vuivui trước đó thì đưa ra quyết định này của Robins.vn gây nhiều xôn xao hơn. Vì sao là vị đến tận thời khắc quý 4 năm 2018, Robins.vn vẫn đang cho thấy kết quả kha khá tốt. Nếu như chỉ tính riêng rẽ trong ngành hàng thời trang thì Robins chính là sàn có lượng truy cập web trung bình sản phẩm tháng cao nhất (theo phiên bản đồ TMĐT Việt Nam) và doanh nghiệp này còn cho thấy sự vững mạnh về traffic trong hai quý liên tiếp. Mặc dù vậy từng chính là vẫn không được để thuyết phục những nhà đầu tư tiếp tục đốt tiền cùng trang web này.

Kết cục này của Robins.vn càng nhấn mạnh sự tàn khốc và khó lường của TMĐT Việt Nam. Trước đó, thị trường cũng chứng kiến sự ra đi của những Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn... Trên website của mình, Beyeu.com còn ngậm ngùi để lại lời nhắn: "Kinh doanh thương mại điện tử cần không ít tiền. Những doanh nghiệp sẽ quyết định ngưng đốt tiền. Chúc may mắn cho các ai còn đang rứa gắng".

Tăng trưởng tích cực

Bỏ qua phần nhiều tin ko vui, quý 1 trong năm này tiếp tục đánh dấu những dấu hiệu tích cực cho các doanh nghiệp TMĐT nội địa, đặc trưng đáng để ý là Tiki, Sendo và Adayroi.

Số liệu trường đoản cú iPrice cho biết thêm mặc dù quý 1 có bao hàm thời gian đầu năm mới Âm lịch – vốn là thấp điểm cho các trang TMĐT – nhưng mà cả ba sàn này gần như giữ vững được số lượt truy vấn từ quý trước. Công dụng này cũng đánh dấu sự tăng trưởng phần lớn đặn cho cả ba tính trong vòng 4 quý gần nhất.

*


Tăng trưởng to gan lớn mật nhất chính là Tiki. Giống như với quý trước, sàn thương mại dịch vụ điện tử này tiếp tục đạt mức truy cập web vừa đủ trên 35 triệu – xếp địa điểm thứ nhị toàn quốc, suýt rà vượt trên kẻ địch lớn Lazada vn và không bí quyết quá xa Shopee. Tiki cũng đồng thời đạt tới mức tăng trưởng về lượng truy nã cập lên tới 23% trung bình mỗi quý tính từ bỏ quý 2 năm 2018 cho nay.

Những dấu hiệu này đã chứng tỏ cho quyết vai trung phong cao cùng với phía đi chính xác của Tiki trong các năm sát đây, đánh dấu từ thời gian họ nhận đầu tư chi tiêu từ tập đoàn lớn JD vào đầu năm 2018.

Xem thêm: 99+ Hình Ảnh Tình Yêu Đẹp, Lãng Mạn, Ngọt Ngào, Dễ Thương Nhất

Bên cạnh Tiki, nhị công ty nội địa khác là Sendo và Adayroi cũng đang dần thể hiện được tiềm năng cải cách và phát triển của mình. Theo thống kê của iPrice thì mức độ vừa phải trong 4 quý ngay gần nhất, cả hai công ty đều đạt tới tăng trưởng giao động 16% / quý về lượt truy cập web.

Không dừng lại ở số lượt truy nã cập, vào bài vấn đáp phỏng vấn với tờ Tech in Asia(2) mới đây, CEO nai lưng Hải Linh của Sendo đã tự tin dự đoán rằng doanh nghiệp này vẫn vượt nút 1 tỷ USD tổng giá trị giao dịch (GMV) sớm hơn nhiều so với phương châm 2020.

Cơ hội mở cho khách hàng nội

Ông nai lưng Hải Linh, trong nội dung bài viết của Tech in Asia, cũng đưa ra nhận định và đánh giá rằng 2019 sẽ là 1 trong những năm phiên bản lề cho thị phần TMĐT vn và những công ty trong nước sẽ gồm cơ hội tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh sòng phẳng hơn với các đối thủ trong khu vực vực.


Các số lượng từ nghiên cứu của iPrice(3) cũng ủng hộ dự đoán này. Nắm thể, trong những năm 2018, Sendo, cùng với Tiki cùng Thegioididong đã lọt vào trong top 10 sàn dịch vụ thương mại điện tử có lượng truy cập web trung bình cao nhất khu vực Đông phái nam Á.

*

Kết trái xếp hạng này một mặt cho biết nhu cầu sắm sửa online khổng lồ của công ty Việt Nam, phương diện khác cho biết thêm các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có chức năng “sống khỏe” trước sự tuyên chiến và cạnh tranh của các đối phương quốc tế.

Giải thích hợp thêm về cơ hội của những công ty TMĐT nội, ông Jeremy Chew - nhân viên về thị trường Đông phái mạnh Á của iPrice, cho thấy thêm do đặc điểm của ngành, những sàn TMĐT luôn luôn phải nắm rõ nhu ước và thói quen mua sắm của khách hàng ở từng tổ quốc và đó đó là một lợi thế của những sàn nội địa như Tiki với Sendo.

Minh hội chứng cho điều này rất có thể thấy nghỉ ngơi sự thành công của các chương trình pr Tết của hai doanh nghiệp này. Chiến dịch Chợ tết của Sendo được công ty phân tích thị trường Buzzmetric xếp vào vị trí cao nhất 10 chiến dịch mạng làng hội rất nổi bật nhất mon 1/2019. Trong khi đó, theo thống kê từ Google(4), chiến dịch video Tết 2019 của Tiki cũng được xã hội mạng tiếp nhận tích cực, thu về hơn 16 triệu lượt view.

Với thế to gan lớn mật này, theo tóm lại của iPrice, một khi các công ty việt nam tiếp cận được những nguồn tài chính xuất sắc thì bọn họ sẽ trọn vẹn có khả năng thành công trong trận chiến thương mại điện tử đầy khốc liệt.

*

iPrice là quy định tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, hiện tại đã tất cả tại Vietnam và sáu tổ quốc khác trong khoanh vùng Đông phái nam Á (Malaysia, Singapore, Indonesia, Thailand, Philippines, Hong Kong). IPrice hay xuyên cho ra đời các báo cáo và đối chiếu về chủ thể công nghệ, startups và thương mại dịch vụ điện tử.

*Chú thích:(1) https://iprice.vn/insights/mapofecommerce(2) https://www.techinasia.com/fastgrowing-vietnamese-ecommerce-site-preparing-leap-education(3) https://iprice.vn/xu-huong/insights/bao-cao-tong-ket-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-nam-2018(4) https://www.thinkwithgoogle.com/intl/en-apac/ad-channel/video/vietnams-tiki-wins-last-minute-tết-shoppers-delivering-convenience